Thứ Tư, 9 tháng 3, 2011

MỘT SỐ KINH NGHIỆM LÁI XE ĐƯỞNG NGẬP NƯỚC

Theo kinh nghiệm lượm lặt được qua các cuộc nói chuyện với cánh lái xe và tài xế taxi em ghi lại để các bác tham khảo:
- Xe chết máy chủ yếu do nước vào phần hút gió của xe. Đây cũng là nguyên nhân nguy hiểm do nước sẽ theo đường gió vào xilanh, tỉ số nén của nước quá thấp, công suất máy thì lớn nên có thể gây cong biên, gãy khuỷu, vỡ máy.
- Ít có khả năng nước vào qua đường ống xả do áp suất phía trong ống xả đủ lớn để đẩy nước ra ngoài. Nước vào ống xả cũng không chui ngược lên máy được trừ phi lội quá sâu và chết máy giữa đường.
- Nếu chết máy chỗ ngập tốt nhất là gọi cứu hộ, không đề nổ, đề phòng bị thủy kích (chưa chắc đã có trong hợp đồng bảo hiểm) Kinh nghiệm của các bác tài:
- Mở nắp capô, tháo ống hút ra khỏi bộ lọc đưa lên trên máy, càng cao càng tốt (bộ lọc hút gió được đặt thấp thấp trong khoang máy). Cái này em cũng chưa mục kích sở thị nên cũng không rõ nó ở chỗ nào.
- Đi lùi, nếu có thể. Đi lùi sẽ tạo sóng nước âm ở mũi xe (nước ở mũi xe sẽ thấp hơn nước xung quanh) tránh nguy cơ nước vào hút gió. Đi tiến tạo sóng nước dương cao hơn xung quanh và bác nào đi càng nhanh càng tăng nguy cơ nước vào hút gió.
- Qua khỏi chỗ nước ngập hoàn trả hiện trạng, nhớ kiểm tra bộ lọc khí trước khi lắp trả và tiếp tục thượng lộ. Bác nào am hiểu xe cộ hay là thợ xe cho thêm anh em lời khuyên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét