Thứ Năm, 17 tháng 3, 2011

Bảo vệ xe trước những thay đổi thời tiết


 Việt Nam là một trong những quốc gia có nền nhiệt độ tương đối khắc nghiệt, điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, xã hội… mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến những chiếc xe hơi của bạn. Các chuyên gia đã nghiên cứu và chỉ ra những cách thức để giữ cho ô tô của bạn luôn được bền đẹp, hợp với khí hậu Việt Nam.

- Làm sạch gầm xe:
Bảo vệ xe trước những thay đổi thời tiết, Tư vấn, Ô tô - Xe máy, Bao ve xe, bao ve xe truoc thoi tiet khac nghiet, o to, xe may, thoi tiet, Viet Nam, thay dau cho xe, kinh nghiem bao ve xe, can gat nuoc
Bụi đất “thu hoạch” dọc đường kết bám lại, bị nhiễm mặn sẽ ăn mòn gầm xe của bạn. Hãy sử dụng ống phun nước cực mạnh để rửa sạch. Một cái ống phun tự động đủ thấp cũng rất tốt, vì bạn có thể đặt nó dưới gầm và rửa sạch những gì mình không thể với tới.
- Kiểm tra lốp:
Áp suất của lốp thay đổi theo nhiệt độ môi trường. Bạn hãy tìm gợi ý về áp suất phù hợp trong sách hướng dẫn của nhà sản xuất. Đừng bao giờ vượt qua giới hạn đó. Áp suất cao giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu đồng thời tăng sự linh hoạt của tay lái, nhưng lốp sẽ cứng và dễ bị mòn ở phần giữa, trong khi xe chạy không được êm. Nếu áp suất thấp, lốp lại dễ bị mòn ở hai bên và xe tốn nhiều nhiên liệu hơn khi vận hành.
- Kiểm tra cần gạt nước:
Bộ phận này đã phải làm việc vất vả trong suốt mùa đông. Bởi vậy tuổi thọ của nó chỉ nằm trong khoảng 6 tháng đến 1 năm. Cần đảm bảo rằng cần gạt luôn “hợp tác” tốt với kính chắn gió và không bị khô. Bạn đừng đợi đến khi những cơn mưa rào của mùa xuân và mùa hè ập đến mới phát hiện ra rằng cần gạt đã không làm việc hiệu quả. Hãy thường xuyên tra dầu bảo quản nó.
- Đảo lốp xe:
Việc làm đơn giản này sẽ giúp kéo dài “cuộc sống” của ta-lông lốp. Bạn nên đảo lốp khi xe đi được 8.000 đến 10.000 km. Bạn cũng có thể tìm trong sách hướng dẫn để xác định khoảng thời gian chính xác. Nhưng tốt nhất là nên đảo lốp sau mỗi lần thay dầu.
- Thay dầu và bộ lọc dầu:
Bảo vệ xe trước những thay đổi thời tiết, Tư vấn, Ô tô - Xe máy, Bao ve xe, bao ve xe truoc thoi tiet khac nghiet, o to, xe may, thoi tiet, Viet Nam, thay dau cho xe, kinh nghiem bao ve xe, can gat nuoc
Loại dầu phù hợp sẽ đảm bảo cho xe hoạt động hiệu quả trong mùa hè nóng bức. Hầu hết các xe đều được khuyến cáo nên dùng loại dầu 5W-30, 10W-30 và 10W-40. Sách hướng dẫn sẽ mách bạn loại dầu nào là tốt nhất với chiếc xe của bạn. Bạn cũng nên thay bộ lọc dầu mới vào mỗi lần thay dầu, vì rõ ràng một bộ lọc dầu bẩn sẽ không thể giữ cho dầu mới sạch.
- Thay lọc gió:
Lọc gió ngăn không cho bụi hay các tạp chất khác vào khoang đốt của xy-lanh gây lãng phí xăng và làm yếu động cơ. Tổ chức Car Care Council khẳng định rằng việc thay một bộ lọc được bịt kín sẽ có thể nâng tổng số dặm đường đi được thêm 10%.
Cách để kiểm tra độ bẩn thường dùng là đưa bộ lọc ra trước ánh sáng. Tuy nhiên, nhiều bộ lọc mới vẫn sáng dù bị bẩn, trong khi một số lại không hề sáng khi vẫn sạch. Do đó tốt nhất là bạn nên thay lọc gió 6 tháng một lần, có thể sớm hơn ở những vùng nhiều bụi bẩn.
Các nhà sản xuất ôtô gợi ý việc thay loại dầu nặng sẽ giúp động cơ hoạt động tốt trong thời tiết nóng bức
- Làm sạch và đổ đầy hệ thống làm lạnh:
Đây là công việc không tốn kém nhưng giúp chống lại sự hỏng hóc của động cơ. Hệ thống làm lạnh nên được làm sạch 2 năm một lần hoặc 38.000 km cho hầu hết các loại xe. Bạn cần làm sạch hệ thống này bằng dung dịch chuyên dùng chứ không phải bằng nước thường. Hãy cố gắng để tẩy cho hết bụi bẩn cứng đầu, dầu mỡ, cặn bám khác. Sau đó đổ đầy hỗn hợp chất lỏng tản nhiệt và nước với tỉ lệ 50/50 (nếu bạn sống ở một vùng khí hậu khắc nghiệt thì hãy tăng tỉ lệ chất lỏng tản nhiệt lên khoảng 70%).
Kiểm tra van xăng để đảm bảo nó luôn được gắn chặt. Van xăng lỏng có thể khiến bạn mất không ít tiền.
- Kiểm tra van bộ tỏa nhiệt và van xăng:
Một cái van ở bộ tỏa nhiệt tốt sẽ giúp làm tăng áp suất hệ thống làm lạnh và giữ cho nó không quá nóng. Tuy nhiên cần lưu ý rằng cái van này không được “trường thọ”, vì vậy hãy thay nó cùng lúc bạn chăm sóc hệ thống làm lạnh. Nên tham khảo kỹ để chọn loại van phù hợp cho chiếc xe... Đồng thời bạn cũng cần săm soi cả van xăng. Nó cần phải được gắn chặt để tránh làm xăng bay hơi. Hằng năm, khoảng 20% xe tham gia lưu thông bị hỏng, bị lỏng hay mất van xăng đã khiến 147 triệu gallon nhiên liệu đắt đỏ này bốc thành mây khói.
- Kiểm tra ắc quy và bugi đánh lửa:
Hãy đảm bảo vị trí của ắc quy và các điểm nối được an toàn và không bị mài mòn. Về phần bugi, với “cường độ lao động” gần 2 triệu lần cho 1.000 km, nên nó rất dễ bị mài mòn dưới những tác động khác nhau. Bên cạnh đó, bugi bẩn cũng sẽ làm động cơ khó khởi động và tốn nhiều nhiên liệu.
Theo các chuyên gia, nếu bạn dự định thực hiện một chuyến đi dài thì nên cân nhắc việc thay ắc quy và bugi nếu chúng đã sử dụng từ 2 năm trở lên.
- Dọn dẹp cabin:
Vẻ bề ngoài cũng rất quan trọng. Bởi vậy hãy vứt bỏ những mẩu vụn rác đã ẩn náu dưới gầm ghế trong suốt mùa đông và tấn công bụi bặm trong cabin với máy hút bụi mạnh nhất; rũ sạch thảm sàn; mở thùng xe để chuyển lốp dự trữ ra, sau đó tiếp tục “làm cỏ” khu vực này bằng máy hút bụi.
Bụi đất, vết loang cà phê, dấu vân tay đều không đẹp mắt. Để đối phó, bạn hãy dùng bình xịt và khăn mềm lau chùi bảng đồng hồ, vô lăng, cửa kính và ghế ngồi. Một cái máy hút bụi chuyên dùng cho thảm hoặc tương tự sẽ rất tốt cho những chiếc ghế ngồi bọc vải hoặc da. Tiếp đến, sử dụng bình xịt silicon để xử lý chất bẩn bám bên ngoài.
Cuối cùng là giai đoạn rửa và đánh bóng. Chất rửa thông thường hòa lẫn một xô nước cộng với miếng xốp mềm được gợi ý sẽ làm tốt phần việc này, trong khi miếng xốp khác để kỳ cọ phần thân và vành xe. Sau khi xì khô, bạn nên đánh thêm lớp sáp bảo vệ. Và bây giờ, bạn đã có thể thưởng thức thú vui rong ruổi trên chiếc xe đẹp đẽ của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét